Raising Healthy, Happy Children Lifestyle เวย์ โปรตีนจากถั่ว ต่างกันไหม แพ้นมวัว ทานแบบไหนดี 

เวย์ โปรตีนจากถั่ว ต่างกันไหม แพ้นมวัว ทานแบบไหนดี 



เมื่อพูดถึงแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน หลายคนมักนึกถึง เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ รู้หรือไม่ พืช ก็เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนเช่นกัน โปรตีนจากพืชทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพ เนื่องจากไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอล หรือมีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ จึงดีต่อสุขภาพมากๆ ปัจจุบันมีอาหารเสริมโปรตีนจากพืชมากมาย เช่น โปรตีนถั่วเหลือง เมื่อพูดถึงอาหารเสริมโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เวย์ โปรตีน คืออาหารเสริมที่ได้รับความนิยม ว่าแต่ เวย์ โปรตีนจากถั่ว คืออะไร เวย์ โปรตีน กับโปรตีนจากถั่วหรือโปรตีนถั่วเหลืองแตกต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบกันเลย 

เวย์ โปรตีนคือ 

เวย์ โปรตีน คือ โปรตีนที่สกัดมาจากน้ำนม หากเป็นน้ำนมแม่จะมีสัดส่วนเวย์โปตีนต่อเคซีนโปตีน 80:20 แต่ถ้าเป็นนมวัวจะมีสัดส่วน 20:80 ส่วนมากอาหารเสริมเวย์ โปรตีนจะเป็นโปรตีนที่สกัดมาจากนมวัว เวย์ โปรตีนคือแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก การสกัดจะนำเอานมวัวมาคัดแยกไขมันและคาร์โบไฮเดตรออกไปเหลือน้อยที่สุด จึงได้สัดส่วนของโปรตีนที่มีความเข้มข้น 

โปรตีนถั่วเหลือง คือ 

โปรตีนจากถั่ว มีหลายชนิด หนึ่งในโปรตีนจากถั่วที่ได้รับความนิยมคือ โปรตีนถั่วเหลือง หมายถึง โปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลือง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น และ โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต 

1.โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น

โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้น หรือ Soy Protein Concentrate มีโปรตีนเข้มข้นสูง 70% เป็นการนำถั่วเหลืองมานึ่ง แล้วนำไปบดจนละเอียด จากนั้นนำมากรองแยกกากและน้ำออก 

2.โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต 

โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต โปรตีนถั่วเหลืองไม่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม มีเพียงการสกัดเอากากใยและไขมันออก จึงได้โปรตีนเข้มข้นสูงถึง 90% ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว 

แพ้นมวัว เลือกแบบไหน 

เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง เลือกแบบไหนดี หากคุณแพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัวหรือร่างกายไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ เราขอแนะนำโปรตีนถั่วเหลือง รวมถึงกลุ่มคนทานเจหรือกลุ่มคนทานมังสวิรัติด้วย เนื่องจากโปรตีนถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืช คุณประโยชน์ที่ได้รับ ไม่แตกต่างไปจากเวย์ โปรตีนเลย หลักๆ แล้วช่วยเรื่องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงหัวใจ บำรุงกระดูก ดีต่อระบบขับถ่าย ดื่มแล้วสดชื่นน กระปรี้กระเปร่า รสชาติของเวย์ โปรตีนจะมีความเป็นครีมมี่ ส่วนโปรตีนถั่วเหลืองจะมีรสชาติกระด้างกว่า และมีรสชาติความเป็นถั่ว 

เป็นอย่างไรกันบ้าง เลือกอะไรดี ระหว่างเวย์ โปรตีนจากถั่วเหลือง หากแพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว เราแนะนำเลือกโปรตีนถั่วเหลืองทดแทน การทานอาหารเสริมโปรตีนถั่วเหลืองยังเหมาะกับคนทานเจหรือทานมังสวิรัติด้วย ปัจจุบันมีอาหารเสริมโปรตีนถั่วเหลืองมากมายให้ซื้อ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย มีอย. เพื่อสุขภาพที่ดี ทานแล้วปลอดภัยต่อร่างกาย